Người chạy xe máy có thể bất chợt quay đầu. Xe tải mình đang vượt có thể bất thần lấn trái để né một ai đó. Người đi bộ có thể bất chợt nhảy ra từ phía con lươn thiếu quan sát. Một xe ô tô đâm sầm từ đường nhánh đi ra, một chiếc xe máy không đèn lao xéo trên đường trong đêm…
Hãy nhớ rằng bạn không phải chứng tỏ điều gì với những người tham gia giao thông khác. Đường phố không phải dành cho việc đua xe, và bạn bè bạn sẽ không ấn tượng nếu bạn bị tai nạn trong khi cố gắng chứng minh kỹ năng lái xe của mình.
Trong một số trường hợp, việc này có thể dẫn đến tử vong hoặc bị thương nghiêm trọng. Do đó, cố gắng đừng trở thành một trong số những người đó.
Làm thế nào để điều khiển chiếc xe giảm thiểu tối đa khả năng mất an toàn, mất kiểm soát là một câu hỏi với nhiều bạn… Các chuyên gia An Toàn Giao Thông (ATGT) có lời khuyến cáo anh em lái xe ô tô, nhất là các bạn trẻ, các bạn mới biết lái chưa có kinh nghiệm
- Quan trọng nhất là bạn phải qua trường đào tạo (khi thi cấp GPLX) hoặc tự học, nghiêm túc nghiên cứu, rút kinh nghiệm để bạn có kiến thức kỹ thuật điều khiển phương tiện đạt trình độ cao với loại xe mình lái. Đây là yếu tố đầu tiên đảm bảo lái xe an toàn.
- Bạn phải có khả năng phán đoán và đánh giá đúng tình huống gặp trên đường khi lái xe, đặc biệt ứng dụng tốt lúc qua giao lộ hoặc tránh xe ôtô ngược chiều. Đây là tố chất số 1 đòi hỏi phải có ở người lái xe.
- Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn, nhất là trong trường hợp gặp sự cố hiểm nghèo “bất khả kháng” sẽ giúp bạn biết “chọn tai nạn” để giảm thiểu thương vong, hạn chế va đập hư hại phương tiện. Đức tính này là tố chất quan trọng số 2 của người tài xế giỏi.
- Phương pháp tốt nhất bảo đảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho người lái chính là sự luôn sẵn sàng của toàn bộ cơ thể, hay cụ thể hơn là tư thế ngồi hợp lý. Lưu ý không ngồi trong tư thế “co ro” và phải “lắng nghe” chiếc xe của mình bằng cả cơ thể, ví dụ, vòng cua quá gấp sẽ được các cơ hông cảm nhận đầu tiên. Chính vì vậy người lái phải ngồi trong tư thế thoải mái, nhưng không quá “thư giãn” để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.
- Thực hiện rẽ trái đảm bảo an toàn tại ngã tư đông xe: Bạn không vội vã quay vô lăng, lúc nhường các xe chạy ngược chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng, vì nếu bánh xe quay sang trái thì khi chẳng may bị đâm từ phía sau, xe bạn sẽ bị hất sang làn đường của xe ngược chiều và tai nạn khó tránh khỏi. Đây là một trong các nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe.

- Trước khi chiếc xe ô tô tiếp cận con đường bị ngập nước, hãy giảm tốc độ hoặc dừng hẳn
- Trước khi cho xe lội nước, hãy bật đèn báo nguy hiểm và đèn chiếu sáng để có thể tăng mức độ đánh giá độ sâu của mực nước
- Tắt điều hòa vì cánh quạt hút gió hoạt động khi xe ngập nước sẽ dẩn nước vào sâu hơn trong khoang động cơ. Đồng thời chuyển về số 1 (xe số sàn) hoặc số tay về mức thấp (xe số tự động) D1 hoặc L1 và cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể
- Hạ cửa kính ô tô xuống một ít để không khí lưu thông khi bạn đã tắt điều hòa và quạt gió
- Cố gắng không đi quá nhanh để tránh tình trạng nước tràn qua khe hở họng gió và nắp ca pô, khoang động cơ, nhưng cũng không nên đi quá chậm và ga không đều, có thể nước tràn vào ống xả gây chết máy
- Khi đã đi qua chỗ ngập nước, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa phanh, sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
- Trường hợp đi vào vùng ngập nước và xe bị chết máy, cách tốt nhất là gọi cứu hộ kéo xe về hãng hay gara để kiểm tra, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ vì sẽ gây ra tình trạng thuỷ kích, thiệt hại sẽ rất lớn
- Khi xe bị chết máy, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì không nên mở cửa, nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, nội thất bên trong xe.
